Trong bài viết này, Trangnauan.com sẽ giới thiệu đến các bạn một số thông tin và top 12 hạt cho mèo ngon và tốt nhất hiện nay. Mèo là một loài động vật khá “khó tính” trong số các loài vật nuôi. Vì vậy để chọn một loại hạt vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị của “hoàng thượng” là điều mà các “sen” nên quan tâm.

1. Lợi ích khi dùng hạt cho mèo

1.1. Hạt dinh dưỡng cho mèo là gì?

Hạt cho mèo là dạng thức ăn khô, mèo có thể ăn trực tiếp mà không cần chế biến thêm. Hạt chứa đầy đủ chất dinh dưỡng nên có thể sử dụng làm bữa ăn chính hàng ngày cho mèo.

Các loại hạt cho mèo hiện nay thường có thành phần là ngũ cốc nguyên hạt, chế phẩm phụ từ tôm, cá, gia súc, gia cầm,… Chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, các loại vitamin và các khoáng chất cần thiết.

lợi ích thức ăn hạt cho mèo
Hạt dinh dưỡng cho mèo mang đến nhiều lợi ích như cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế các bệnh đường ruột, hạn chế vấn đề về răng miệng,… Ảnh: Internet.

1.2. Lợi ích của các loại hạt cho mèo

  • Dễ bảo quản: Có thể để hạt cả ngày ngoài trời mà vẫn không bị mốc. Sau khi dùng, bạn chỉ cần bịt kín miệng túi và không để ở nơi ẩm ướt là được.
  • Hạn chế các bệnh đường ruột: Thức ăn chế biến các loại thịt, cá tươi cho mèo không thể tránh khỏi việc sót lại một ít vi khuẩn. Các loại hạt hiện nay đều được đảm bảo chất lượng, an toàn trong các khâu chế biến. Vì vậy, sử dụng hạt cho mèo chắc chắn sẽ không bị giun, sán mà còn hạn chế được các bệnh đường ruột nhờ vào Omega 3, Omega 6, Probiotic,…
  • Hạn chế vấn đề về răng miệng: Nhai hạt cứng giúp răng mèo săn chắc hơn, hạn chế rụng răng sớm. Sử dụng thức ăn hạt giúp răng mèo sạch hơn và giảm tình trạng sâu răng.
  • Giảm các vấn đề về lông: Hạt chứa nhiều axit béo như Omega 3, Omega 6 và hàm lượng chất xơ cao giúp hạn chế tình trạng rụng lông và kích thích hệ tiêu hóa đẩy búi lông ra khỏi cơ thể.
  • Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng: Trên các bao bì sản phẩm đều có bảng hàm lượng dinh dưỡng. Nhờ đó, giúp bạn có thể canh khẩu phần ăn cho mèo một cách dễ dàng. Từ đó, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì ở mèo.
  • Tiết kiệm thời gian: Khi sử dụng hạt, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian nấu nướng mà vẫn đảm bảo an toàn và đầy đủ dinh dưỡng. Và còn tiết kiệm được thời gian chùi rửa bát ăn cho mèo.

2. Cách chọn hạt cho mèo

2.1. Mục đích sử dụng

Thức ăn hạt cho mèo thường được chia thành 2 loại. Đó là hạt dinh dưỡng toàn diện và hạt dành cho mèo ăn kiêng. Ngoài ra, còn có loại hạt dinh dưỡng đặc trị trong thời kỳ bị bệnh.

2.1.1. Hạt dinh dưỡng toàn diện: Hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của mèo

Nếu bạn muốn mèo lớn nhanh và khỏe mạnh hay chọn loại hạt đầy đủ dinh dưỡng toàn diện phù hợp với thể trạng, lối sống của mèo nhà bạn. Nên tìm hiểu kỹ về giống mèo, cân nặng nhân với hệ số tiêu thụ năng lượng hoặc năng lượng duy trì của giống. Sau đó đọc hướng dẫn của loại hạt để xác định được khẩu phần ăn hợp lý.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại hạt được chú trọng về độ cân bằng dưỡng chất. Vừa bổ sung các loại protein động vật, chiết xuất từ thực vật và trái cây, vừa cung cấp thêm các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, chất xơ, Probiotics,… có lợi cho sự phát triển toàn diện của mèo cưng.

2.1.2. Hạt dành cho mèo ăn kiêng: Giúp cân bằng các chất trong cơ thể cho mèo thừa cân, béo phì.

Để mèo không bị thừa cân, béo phì hoặc để mèo béo phì giảm cân bạn nên kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống và chọn mua loại hạt ăn kiêng cho bé yêu. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm hạt ăn kiêng với với đa dạng các hương vị.

Tuy nhiên, đây là loại thức ăn mà bạn nên mua trực tiếp tại phòng khám thú y hoặc có sự hướng dẫn của bác sĩ thú y để tránh tình trạng béo phì trầm trọng hơn. Không nên dùng kèm thức ăn khác với hạt ăn kiêng, điều này có thể sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng và khiến tình trạng của mèo trở nên tệ hơn.

hạt cho mèo béo phì
Đối với mèo cưng bị béo phì bạn nên kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ và sử dụng hạt ăn kiên để cân bằng dinh dưỡng. Ảnh: Internet.

2.1.3. Hạt dinh dưỡng đặc trị: Hỗ trợ chăm sóc mèo trong thời kì bị bệnh.

Khi mèo bị rối loạn tiêu hóa hoặc các loại bệnh lý khác trong cơ thể, ngoài các loại thuốc đặc trị được kê toa bởi bác sĩ, việc sử dụng hạt đặc trị dành cho mèo bệnh cũng cần được chú trọng. Nếu bạn muốn sử dụng loại hạt này, bạn nên thăm khám và được bác sĩ thú ý tư vấn trước khi chọn mua để đảm bảo sức khỏe cho mèo.

Hạt dinh dưỡng đặc trị là một giải pháp thay thế tối ưu cho các loại hạt dinh dưỡng thường ngày khi mèo bị bệnh. Bởi hạt đặc trị không chỉ cung cấp dưỡng chất cần thiết mà còn giảm thiểu tình trạng rối loạn hay bệnh lý. Từ đó, giúp mèo phục hồi thể trạng nhanh hơn.

2.2. Chọn khối lượng hạt vừa đủ

Vì mèo thường rất kén ăn, nên loại hạt bạn chọn mua có thể sẽ không hợp khẩu vị với mèo cưng. Do đó, đổi hạt mới cho mèo bạn nên chọn mua những túi hạt nhỏ dùng thử. Sau khi hoàng thường ăn được, rồi hãy mua những túi to hơn.

Tuy nhiên, chỉ nên mua lượng vừa đủ mèo cưng ăn trong một tháng. Bởi hạt có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng bình thường, nhưng quá trình oxy hóa vẫn diễn ra sau khi mở túi.

Để tránh ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị thức ăn, bạn nên mua một lượng vừa đủ. Tốt nhất bạn nên mua một lượng vừa đủ và chia ra nhiều túi nhỏ (tốt nhất là túi zip) theo lượng hạt một ngày.

3. Top 12 hạt cho mèo ngon và tốt nhất hiện nay

3.1. Thức ăn hạt cho mèo A Pro I.Q Formula

Hạt A Pro I.Q Formula cung cấp protein chất lượng từ gà và cá kết hợp cùng với một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Hỗ trợ phát triển cơ thể và trí não một cách toàn diện cho mọi giống mèo nhỏ trong giai đoạn đầu đời.

Một số lợi ích mà hạt A Pro I.Q Formula mang lại như:

  • DHA từ dầu cá và Choline hỗ trợ phát triển não bộ và thần kinh.
  • Vitamin C, Vitamin E và kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Canxi Phospho, Vitamin D thúc đầy xương và răng chắc khỏe.
  • Omega 3, Omega 6, kẽm và Biotin nuôi dưỡng lông khỏe và bóng mượt.
  • Taurine giúp duy trì đôi mắt sáng.
  • Sodium giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thận.
hạt cho mèo APro I.Q Formuala
Thức ăn hạt A Pro I.Q Formula hỗ trợ phát triển toàn diện cho mèo. Ảnh: Internet.

Hiện nay bao bì của sản phẩm đã được nhà sản xuất thay đổi nhưng vẫn chưa cập nhật lại Việt Nam. Khi mua bạn nên lưu ý hạn sử dụng của bao bì cũ.

  • Xuất xứ: Thái Lan
  • Độ tuổi: Dưới 1 tuổi.
  • Thành phần: Protein từ cá và gà, kẽm, Biotin, Vitamin E, C, D,…
  • Khối lượng: 500g, 1kg.
  • Giá tham khảo: Từ 22.600 VNĐ.

3.2. Hạt N&D Prime

Nếu mèo của bạn bị dị ứng với Gluten hay các chất tổng hợp, hạt N&D sẽ là một sự lưa chọn hoàn hảo. Bởi không hề chứa ngũ cốc hay chất bảo quản tổng hợp và chỉ số đường huyết thấp.

Hạt N&D sử dụng 98% protein chất lượng từ động vật được tuyển chọn kĩ lưỡng cùng với các loại thực vật và trái cây đa dạng. Chẳng hạn như cải xoăn, nghệ, gel lô hội, chiết xuất hương thảo, cam, quýt,… Bổ sung nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa của mèo tốt hơn.

Một số loại vitamin thiết yếu tốt cho mèo như Vitamin A tốt cho mắt, Vitamin B12 giúp bổ máu và hệ thần kinh, Vitamin E giúp bảo quản, Beta – Carotene chống oxy hóa,… hỗ trợ dưỡng chất cho các giai đoạn phát triển của mèo.

  • Xuất xứ: Mỹ.
  • Độ tuổi: Dưới 1 tuổi; trên 1 tuổi.
  • Thành phần: Protein từ gà, trứng, cà rốt, việt quốc, lựu, Vitamin A, Vitamin B12, Folic Acid, DL – Methionine, Taurine, L – Carnitine,…
  • Khối lượng: 1kg, 5kg.
  • Giá tham khảo: Từ 122.000 VNĐ.
Hạt N&D Prime
Hạt N&D Prime thích hợp cho mèo bị dị ứng gluten và các chất tổng hợp. Ảnh: Internet.

3.3. Hạt Dr. Healmedix Intestinal Feline D.I

Nếu mèo của bạn đang mắc bệnh rối loạn tiêu hóa như nôn trớ, tiêu chảy, táo bón hoặc các bệnh lý tiêu hóa như viêm loét dạ dày, đại tràng, IBD,… Và bạn đang tìm kiếm một loại hạt cho chế độ ăn dinh dưỡng đặc biệt? Vậy thì Dr. Healmedix là sẽ một sự lựa chọn hoàn hảo.

Hạt Dr. Healmedix cung cấp Protein thủy phân giúp mèo dễ tiêu hóa. Nhờ đó, rút ngắn thời gian phục hồi, bổ sung Prebiotics, Inulin Omega 3 tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột cùng với Lipidol hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Và các thành phần oxy hóa như việt quất, Axit Citric, Flavonoids,… giúp tăng cường miễn dịch đối với các bệnh lý, rối loạn viêm,…

Tuy nhiên, đây là hạt thức ăn kê toa đặc trị nên bạn hãy tham vấn bác sĩ thú y trước khi cho mèo ăn.

  • Xuất xứ: Hàn Quốc.
  • Độ tuổi: Trên 1 tuổi.
  • Thành phần: Gạo, bột thịt gà, hạt lanh, dầu cá, Probiotics, vitamin A, vitamin C, vitamin D33, kẽm,…
  • Khối lượng: 1,5 kg.
  • Giá tham khảo: Từ 405.000 VNĐ.

3.4. Hạt ANF 6Free Natural For Indoor Cat

Đây là loại hạt lý tưởng cho những chú mèo thường xuyên ở trong nhà và ít vận động. Nhà sản xuất cam kết hạt dinh dưỡng cho mèo ANF không chứa 6 chất có hại cho mèo như thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, thuốc tăng hormone, chất tạo màu, chất tạo mùi và thành phần biến đổi gen.

Hạt ANF chứa các thành phần từ thiên nhiên, protein động vật có trong hạt là gà và cá hồi tươi. Bên cạnh đó, hạt còn bổ sung thêm cà rốt giữ giác mạc luôn khỏe và ẩm; L-Lysine giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, còn có thảo mộc tự nhiên tăng cường sản xuất vi khuẩn trong ruột giúp tiêu hóa trơn tru và nam việt quốc giúp duy trì đường tiết niệu luôn khỏe.

Hat ANF 6Free Natural For Indoor Cat
ANF 6Free Natural For Indoor Cat là loại hạt lý tưởng cho những chú mèo thường xuyên ở trong nhà và ít vận động. Ảnh: Petclub.c.o.th.

Thương hiệu ANF còn có loại hạt túi xanh Weight Car hỗ trợ giảm lượng mỡ trong cơ thể và kiểm soát cân nặng dành cho bé mèo béo phì.

  • Xuất xứ: Hàn Quốc.
  • Độ tuổi: Hồng: dưới 1 tuổi; cam: trên 1 tuổi (dành cho mèo ở trong nhà).
  • Thành phần: Gà, cá hồi tươi, vitamin A, D3, E, K3, B Complex, ngô, gạo lức,…
  • Khối lượng: 2kg (10 gói x 200g) và 6kg (15 gói x 400g).
  • Giá tham khảo: Từ 77.000 VNĐ.

3.5. Hạt Reflex Plus Kitten

Hạt Reflex Plus Kitten chứa Xylo-oligosaccharides (XOS) là thành phần siêu Prebiotic thu được từ quá trình thủy phần lõi ngô. Thành phần này giúp giảm mỡ thừa và các vấn đề đường huyết.

Ngoài ưu điểm lớn là gần như không có calo, XOS còn không bị biến đổi khi vào đại tràng của mèo và được Bifidobacteria, Lactobacilli tiêu hóa. Do đó, giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và ngăn ngừa tình trạng đầy hơi cũng như các bệnh tiêu hóa.

Hạt dinh dưỡng còn có nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi, kẽm, đồng, phốt pho và các loại vitamin như A, C, D3, E, nhóm B,… cũng góp phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Loại hạt này còn có phiên bản Reflex Plus Adult có hạt khá to dành cho mèo lớn trên 1 tuổi. Thế nên, bạn hãy lưu ý để tránh mua nhầm loại nhé.

  • Xuất xứ: Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Độ tuổi: 2 đến 12 tháng tuổi.
  • Thành phần: Protein gà, mỡ gà, bắp, hạt lanh, muối, vitamin A, B, chất bảo quản,…
  • Khối lượng: 1,5kg, 8kg.
  • Giá tham khảo: Từ 104.000 VNĐ.

3.6. Hạt dinh dưỡng cho mèo Catsrang All Life Stages

Hạt dinh dưỡng Catsrang All Life Stages với công thức 31% Protein đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày cho mèo theo tiêu chuẩn NRC – Hội đồng nghiên cứu Hoa Kỳ và AAFCO – Hiệp hội kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ.

Hạt Catsrang bổ sung cho mèo các dưỡng chất cần thiết từ nhiều loại vitamin. Bao gồm: DL-Methionine giúp ổn định độ PH trong nước tiểu, ngăn ngừa bệnh sỏi thận; L-Lysine, Taurine tăng cường hệ miễn dịch; Fructooligosaccharides hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và 3,5% chất xơ giúp mèo hạn chế tình trạng hóc lông, giảm mùi phân.

Nhà sản xuất đảm bảo hạt không chứa chất bảo quản và đảm bảo 9 không: không BHA, BHT, thuốc trừ sâu, thuốc tăng hormone, thuốc kháng sinh, Ethoxyquin, thành phần kháng nấm, hương vị tổng hợp và chất tạo màu.

  • Xuất xứ: Hàn Quốc.
  • Độ tuổi: Mọi lứa tuổi.
  • Thành phần: Bột cá hồi, bột thịt gà, mỡ gà, hạt lanh, bột củ cải đường,…
  • Khối lượng: 5kg.
  • Giá tham khảo: Từ 235.000 VNĐ.
Hat Catsrang All Life Stages
Hạt dinh dưỡng Catsrang All Life Stages đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày cho mèo theo tiêu chuẩn NRC và AAFCO. Ảnh: Internet.

3.7.  Hạt MeO

Đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các bé mèo trên 1 tuổi. Hạt MeO với kết cầu giòn, thơm ngon, dễ tiêu hóa và có đến 8 hương vị giúp dễ dàng thay đổi thực đơn.

Hạt MeO với công thức đặc biệt giúp ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu dưới. Bên cạnh đó lượng Natri trong hạt thấp, sẽ giúp giảm nguy cơ mèo mắc phải các bệnh liên quan đến thận, tim và huyết áp.

  • Xuất xứ: Thái Lan.
  • Độ tuổi: Trên 1 tuổi.
  • Thành phần: Hạt nguyên ngũ cốc, đạm thực vật, bột phụ phẩm từ gia cầm, canxi, vitamin C, D,…
  • Khối lượng: 450g, 1,2kg, 7kg.
  • Giá tham khảo: Từ 24.000 VNĐ.

3.8. Hạt dinh dưỡng dành cho mèo con Royal Canin Kitten

Hạt Royal Canin Kitten được làm từ các thành phần như protein thực vật, gia cầm, dầu đậu nành, chất béo động vật,… và điểm nổi bật là không chứa chất bảo quản. Do đó, loại hạt này có thể trở thành món chính trong chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng cho mèo con.

Hạt có hàm lượng Protein L.I.P có thể tiêu hóa đến 90%, Prebiotic và các chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa của mèo con tốt hơn.

  • Xuất xứ: Pháp.
  • Độ tuổi: 2 đến 12 tháng tuổi.
  • Thành phần: Thịt gà, mỡ gà, gạo lứt, bắp, trứng sấy khô, dầu cá cơm, bột lúa mì, bột cải khô…
  • Khối lượng: 200g, 400g, 1kg, 2kg, 10kg.
  • Giá tham khảo: Từ 115.000 VNĐ.

3.9. Hạt dinh dưỡng cho mèo lớn Whiskas Adult 1+

Hạt dinh dưỡng Whiskas với công thức dồi dào Omega 3 và Omega 6 kết hợp với kẽm giúp bộ lông bóng, mượt và khỏe; Vitamin A, Taurine cùng các protein và chất béo tuyển chọn từ nguồn thực phẩm thô chất lượng giúp đôi mắt tinh tường. Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, mèo cưng sẽ có rất nhiều năng lượng để vận động, khám phá thế giới xung quanh.

Hạt được nghiên cứu và phát triển bởi các bác sĩ thú y tại Waltham – Viện nghiên cứu dinh dưỡng và chăm sóc thú cưng hàng đầu tại Anh. Với 7 hương vị như cá biển, cá nướng, gà,… giúp bạn dễ dàng thay đổi thực đơn cho các bé mèo.

  • Xuất xứ: Thái Lan.
  • Độ tuổi: Trên 1 tuổi.
  • Thành phần: Protein động vật, Omega 3, Omega 6,…
  • Khối lượng: 480g, 1,2kg và 3kg.
  • Giá tham khảo: Từ 125.000 VNĐ.
hạt dinh dưỡng cho mèo Whiskas Adult 1+
Hạt dinh dưỡng cho mèo Whiskas Adult 1+ với 7 hương vị như cá biển, cá nướng, gà,… giúp bạn dễ dàng thay đổi thực đơn cho các bé mèo. Ảnh: Internet.

3.10. Hạt dinh dưỡng Minino Tuna Kitten & Adult Cat

Được làm từ hỗn hợp bột cá ngừ dinh dưỡng cùng với các dưỡng chất khác và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Pháp, đảm bảo không chứa hương vị nhân tạo. Hạt Mininp đem đến một chế độ ăn dinh dưỡng cho các bé mèo, để phát triển toàn diện, khỏe mạnh ngay từ lúc nhỏ đến khi mèo trưởng thành.

Tuy chỉ có 1 hương vị là cá ngừ, nhưng hạt Minino được rất nhiều đánh giá tích cực từ các sen.

  • Xuất xứ: Pháp.
  • Độ tuổi: Mọi lứa tuổi.
  • Thành phần: Bột cá ngừ, lúa mì, bắp, mỡ gia cầm, bột thịt gia cầm, vitamin A, E…
  • Khối lượng: 1,3kg.
  • Giá tham khảo: Từ 29.000 VNĐ.

3.11. Hạt cho mèo ở mọi lứa tuổi Cat’s On

Hạt cho mèo Cat’s On với các thành phần chính như thịt vịt, thịt gà và các loại rau củ quả cùng với nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Và lượng đạm lên đến 33% giúp các bé mèo có bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng.

Hạt dinh dưỡng Cat’s On mang đến nhiều lợi ích như tăng cường thị lực, tăng cường hệ miễn dịch và khả năng tiêu hóa, tốt cho lông và da,…

  • Xuất xứ: Hàn Quốc.
  • Độ tuổi: Mọi lứa tuổi.
  • Thành phần: Thịt vịt, thịt gà, ngô, củ cải, chất béo, vitamin A, B1, B2, B6, B12, D3, Taurine…
  • Khối lượng: 5kg.
  • Giá tham khảo: Từ 335.000 VNĐ.

3.12. Gói hạt 1kg cho mèo Zoi Cat

Hạt cho mèo Zoi Cat với công thức natri thấp giúp giảm nguy cơ mèo mắc phải các bệnh liên quan đến thận, tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra, hạt còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng với Omega 3, Omega 6, kẽm và Biotin chăm sóc da khỏe và lông óng mượt; Taurine giúp bảo vệ thị lực khỏe mạnh, Vitamin E và Selen hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch; Canxi, phốt pho và vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe,…

  • Xuất xứ: Không rõ.
  • Độ tuổi: Trên 1 tuổi.
  • Thành phần: Bắp, bột bắp gluten, bột đậu nành, bột phụ phẩm gia cầm, gạo tắm, mỡ gà, cám gạo, bột cá, vitamin A, B1, B2, B5, B6, B12, D, K…
  • Khối lượng: 1kg.
  • Giá tham khảo: Từ 49.000 VNĐ.
Hạt Zoi Cat
Hạt Zoi Cat giúp mèo giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, thận và huyết áp. Ảnh: Internet.

4. Những thắc mắc khi sử dụng hạt cho mèo

4.1. Làm thế nào khi mèo không chịu ăn hạt?

Nguyên nhân mèo của bạn không chịu ăn hạt có thể xuất phát từ bản thân chúng đang gặp các vấn đề như bệnh về tiêu hóa, bệnh đường ruột,… Hoặc có thể do môi trường sống, loại hạt mà mèo đang ăn. Sau đây là một số phương  pháp mà bạn có thể tham khảo:

  • Làm ấm thức ăn hạt bằng nước nóng để hạt mềm và thơm hơn. Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này khi mèo quá yếu, có bệnh lý về răng miệng hoặc do thói quen ăn thức ăn ướt của mèo. Lượng nước sẽ ảnh hưởng đến nồng độ dinh dưỡng trong hạt. Và tốt nhất nên làm điều này khi đã được chuyên gia chỉ định.
  • Thay đổi khay đựng thức ăn phù hợp. Hãy đảm bảo râu mèo không chạm vào đồ ăn khi chúng đang “dùng bữa’. Bởi mèo rất khó chịu với điều này. Bạn nên chọn các khây có độ nông sâu và độ dày của vàng phù hợp. Tránh khay đựng có đáy quá sâu sẽ khiến phần râu mèo chạm vào đồ ăn và vành quá dày khiến mèo không với được đến đồ ăn.
  • Bảo quản hạt trong hộp kín sau khi mở. Vì hạt dễ bị oxy hóa khiến mùi vị mất ngon.

4.2. Cách bảo quản hộp đựng hạt cho mèo sau khi mở

Nên để hộp đựng hạt cho mèo ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp hoặc ở nơi quá tối sẽ khiến sinh ra nấm. Tốt nhất nên đặt trên giá cao, nơi râm mát và có cửa đóng lại.

4.3. Cách tập cho mèo con ăn hạt

Nên cho mèo con tập ăn khi được 45 – 55 ngày tuổi. Tập cho mèo con ăn thức ăn hạt bằng cách bỏ hạt vào cháo hoặc sữa cho mèo quen dần. Hoặc dùng tay bóp nát hỗn hợp sữa và hạt. Sau đó dùng tay đó để chơi với mèo, bé con sẽ gặm tay và quen dần mùi vị. Bạn cần huấn luyện bé mèo ăn hạt theo cách trên khoảng hơn 1 tuần, rồi mới đổi hẳn thức ăn.

4.4. Gợi ý một số phụ kiện và sản phẩm chăm sóc mèo

Để “phục vụ hoàng thượng” một cách tốt nhất, bạn cũng cần nên có một số phụ kiện cho mèo như:

  • Phụ kiện ăn uống: Bát ăn, bát đựng nước uống, thùng đựng thức ăn,…
  • Dụng cụ vệ sinh: Các loại dầu gội, sữa tắm vệ sinh lông và thân thể cho mèo, cát vệ sinh, khay vệ sinh, chậu cát, xẻng xúc cát vệ sinh,…
  • Dụng cụ ngủ: Lồng, chuồng, đệm nằm, mềm lót, chăn,…
  • Phụ kiện khi ra ngoài: Balo, túi xách thú cưng,…
  • Phụ kiện chăm sóc cơ thể: Đồ cắt móng tay, dụng cụ và dung dịch vệ sinh tai, đồ chải lông,…
  • Đồ chơi: Bàn cào móng, chuột giả, bóng, thú bông,…
  • Một số phụ kiện khác: Quần áo, mũ, kính,…
balo mèo
Balo hay túi đựng mèo là một phụ kiện rất cần thiết cho những bạn thích mang mèo ra ngoài chơi. Ảnh: Internet.

Hy vọng với chia sẻ về các thông tin liên quan đến hạt dinh dưỡng cho mèo và top 12 hạt cho mèo ngon và tốt nhất hiện nay, các “sen” có thể chọn mua được loại hạt vừa đủ dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị với các “hoàng thượng”. Nếu bạn thường xuyên bận rộn, không có nhiều thời gian để chăm sóc mèo cưng, bạn nên tham khảo các thiết bị như máy cho mèo ăn tự động, máy uống nước cho mèo, robot theo dõi thú cưng,… Để việc chăm sóc các bé mèo được tốt nhất và thuận tiện nhất.

NGUYỄN NGỌC YẾN VY tổng hợp